Gà Rừng


Nuôi gà rừng


Nuôi gà Rừng vừa làm cảnh vừa làm thực phẩm, là món đặc sản cao cấp. Hiện nay nhiều cơ sở trên toàn quốc đã nuôi để thành công và xuất bán con giống ra thị trường. Sau đây là một số bài đăng về chăn nuôi Gà rừng:

Trang trại nuôi gà rừng chuyên nghiệp
Anh Phạm Văn Hà (36 tuổi), ở thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) trở thành người nuôi gà rừng chuyên nghiệp, đã cung cấp cho thị trường khoảng 500 con gà rừng giống, cho doanh thu gần 200 triệu đồng. Hiện đàn gà của anh còn lại hơn 100 con lớn nhỏ và tiếp tục phát triển.
Tiếp chúng tôi trong khuôn viên trang trại, anh Hà cho biết: Vào năm 2002, một lần đi rẫy cùng gia đình, anh nhặt được 7 quả trứng gà rừng. Anh mừng quá, mang về cho gà nhà ấp. Gần 20 ngày sau, trứng nở những chú gà con nhỏ thó nhưng không kém phần xinh xắn. Do chưa có kinh nghiệm nuôi gà rừng nên 4 con đã chết, 3 con còn lại anh tiếp tục nuôi và thuần dưỡng, trong đó có 1 con gà trống.

Ban đầu vì thiếu kiến thức nên việc chăm sóc những con gà rừng của anh gặp rất nhiều khó khăn. Thông qua các phương tiện ti vi, sách báo anh tự mình học hỏi kỹ thuật chăm sóc gà rừng nên từ 3 con gà ban đầu, vài năm sau đàn gà của anh ngày một phát triển. Để có thêm nguồn gà, anh Hà tìm hỏi những người đi rừng, chăn bò chăn trâu để hỏi mua thêm trứng mỗi khi họ vô tình tìm được để đưa về cho gà rừng nhà ấp.




Rút kinh nghiệm dần, sau một năm chú tâm chăm sóc, anh có đàn gà hơn 10 con cả trống lẫn mái. Liên tục trong 2 năm sau đó, đàn gà rừng của anh phát triển lên 30 con và bắt đầu thả được vào khu đất rừng ở phía sau nhàâ. Buổi sáng mở chuồng cho gà vào rừng ăn, tối về chuồng nhốt, thời gian này cũng có mất mát gà (do không biết đường về và/hoặc bỏ đi), nhưng đến nay thì số gà bỏ đi rất ít.
Hàng ngày anh vào rừng đào những ổ mối, bắt dế, nhái cùng với ngô, lúa..., những món thức ăn đơn giản giúp gà rừng lớn rất nhanh. Để tập thói quen cho gà, cứ chiều tối hàng ngày, trước khi cho gà ăn, anh huýt sáo. Gà rừng như hiểu được tiếng người chủ nên lâu dần trở thành thói quen, càng ngày người và gà càng gần gũi nhau hơn.
Cứ mỗi chiều, anh huýt sáo để chúng bay về. Khi gà mái chạy quanh nhà tìm ổ để đẻ, anh Hà lót hai cái ổ cũng giống như ổ cho gà nhà. Sau gần 10 ngày đẻ 15 trứng, 2 con bắt đầu ấp. Trong thời gian gà mái ấp, con gà trống suốt ngày chỉ quanh quẩn trong sân nhà để canh giữ. Gần 20 ngày sau, đàn gà con đã chào đời sau hơn 6 tháng chăm sóc.
Anh Hà cho hay, lúc đầu anh chỉ nuôi gà rừng để thỏa mãn ham thích theo kiểu nuôi trồng sinh vật cảnh vốn có của anh. Song, ý tưởng phát triển mạnh chăn nuôi gà rừng để cho thu nhập khi cuối năm 2003, có nhiều người đến hỏi mua gà rừng về làm cảnh nhưng anh Hà không có đủ lượng gà để bán. Đầu năm 2004, anh bắt tay vào phát triển đàn gà rừng của mình theo hướng quy mô hơn. Đến nay anh có gần 100 con gà rừng, mỗi năm xuất bán 60 - 80 con gà trưởng thành (cả trống và mái), với giá 800.000 đồng một cặp và gà choai 500.000 đồng một cặp. Nhiều khi không có gà để bán cho khách, phải hẹn một thời gian để gà... đủ tuổi. Khách hàng của anh ở khắp nơi, nhưng nhiều nhất là từ miền Nam tìm mua về nuôi kiểng trong nhà.
Anh Hà cho biết, hiện tại trang trại có 3 con trống giống với  khoảng 20 gà mái đẻ. Tuy nhiên, còn có gà trống rừng thường hay bay về “giao lưu” với đàn gà mái nên năng suất, chất lượng gà con được cao hơn. Song, phải chú ý, gà trống rừng gặp nhau thường tranh giành lãnh địa, con mái đi đến đá nhau. Đặc điểm nhận dạng giữa gà ta và gà rừng là gà trống đến 8 tháng tuổi, tai bắt đầu trắng lên, gà mái thì tai có màu xanh, lông màu tro, cả gà trống lẫn mái chân đều có màu chì, đó là lúc gà trưởng thành. Gà trống rừng nặng tối đa khoảng trên 1 kg và gà mái khoảng 700 g.
Theo anh Hà thì nuôi gà rừng vừa dễ nhưng cũng vừa khó, nếu không có bí quyết gà sẽ bỏ vào rừng hết. Để chứng minh, anh Hà liên tục huýt sáo bằng một âm điệu “đặc trưng”, bỗng đâu gà rừng ở trong rừng có số bay, có số chạy về cả đàn, đáp xuống trước cửa chuồng. Khi gà mái làm tổ trong rừng để đẻ thì nên phá đi, vài lần như thế, gà mái sẽ về chuồng để đẻ trứng. Ngoài ra, gà rừng con phải được nuôi trong lồng cách ly với mặt đất, cho ăn mồi bằng thức ăn công nghiệp dành cho gà và thêm côn trùng, cỏ, rau. Sau 20 ngày tuổi thì ngưng cho thức ăn công nghiệp. Gà rừng đến 6 tháng tuổi là coi như trưởng thành.
Nhờ sự quan tâm, ủng hộ của Hội nông dân xã, Hợp tác xã dịch vụ và có nguồn thu từ gà rừng, anh đã mạnh dạn đầu tư 60 triệu đồng để xây dựng thêm một chuồng nuôi nhím tương đối quy mô với 13 con nhím trưởng thành. Đầu năm 2010, anh bán 2 cặp, thu về 60 triệu đồng, mở ra một hướng đi mới trong làm ăn kinh tế tại một vùng đất nghèo như ở Duy Sơn.
Trang trại nuôi gà rừng của anh Hà tuy trong giai đoạn thể nghiệm, nhưng xem ra có nhiều hiệu quả bởi tiền đầu tư giống, thức ăn, làm chuồng trại không bao nhiêu, lại thêm gà rừng có sự miễn dịch tốt, chưa thấy bệnh tật. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ gà rừng rất mạnh nên gà anh nuôi thường không đủ bán cho người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng: Có thể đây là trang trại nuôi gà rừng lớn nhất miền Trung. Hàng năm, anh Hà thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ tiền bán gà rừng nuôi thả.

Chàng sinh viên mê gà rừng

Võ Duy Nghĩa đang cho gà rừng ăn

Đang là sinh viên trường cao đẳng nghề Hoàng Diệu (Đà Nẵng), Võ Duy Nghĩa đã là chủ một trang trại gà rừng được chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cấp phép chăn nuôi. Chàng sinh viên mê gà đang từng bước khẳng định thương hiệu gà rừng Nhân Nghĩa tại khu vực miền Trung.

Đam mê chẳng giống ai
Sinh ra và lớn lên dưới chân núi An Bàu thuộc thôn Tú An, xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, từ nhỏ Nghĩa đã quen với tiếng gà rừng gáy mỗi ngày. Thỉnh thoảng, Nghĩa cùng bạn bè cũng đánh bẫy được vài con và giữ lại để nuôi nhưng đều không thành công. Cứ nuôi được dăm bảy ngày thì gà chết.
Mãi sau này, Nghĩa mới nghiệm ra, gà rừng là một loài rất tinh khôn. Chúng thường đẻ ở ven những đường luồng nơi con người hay lên rừng, để tránh thú dữ ăn mất trứng. Nhưng ngược lại, chúng là loài rất nhát. Khi bị bắt, chúng sợ đến vỡ mật mà chết. Những con gà rừng mà Nghĩa đem về không sống được là vì môi trường thay đổi đột ngột, gà rừng không quen với việc bị nuôi nhốt và ăn duy nhất một loại thức ăn là lúa gạo.
Nghĩa yêu thích màu lông và vũ điệu tuyệt đẹp khi gà trống gáy và tỏ tình với gà mái, chúng nhảy rất đẹp. Sau nhiều lần thử nuôi thất bại, Nghĩa tìm cách mới: Nuôi gà không được thì nuôi trứng. Nghĩa chạy quanh huyện lùng sục hỏi mua trứng gà rừng do những người đi núi đem về rồi sau đó nhờ gà nhà ấp. Những con gà đầu tiên ra đời từ niềm đam mê đó.
Dự án mới lạ
Năm 2009, với bài dự thi “Phương pháp mới trong chăn nuôi động vật hoang dã khó tính- gà rừng”, Võ Duy Nghĩa đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh” của chương trình “Giáo dục kinh doanh- KAB” trong khuôn khổ dự án “Thị trường lao động” do Liên minh Châu Âu tài trợ. Lần đầu tiên dự án được triển khai thực hiện tại TP Đà Nẵng do tổ chức Lao động Quốc tế và Bộ LĐ-TB&XH quản lý. 
Khi những con gà rừng đầu tiên bắt đầu trưởng thành cũng là lúc Nghĩa có ý định thuần hóa gà rừng và nuôi với quy mô lớn ngay tại khu vườn rộng hơn 1 ha. Nghĩa hiểu được một số tập tính sinh hoạt của gà rừng từ thực tế và tìm hiểu qua sách báo. Hễ nghe nói ở đâu nuôi thành công gà rừng là Nghĩa tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua vài con về làm giống.
Nghĩa nài nỉ cha mẹ thế chấp sổ đỏ vay tiền ngân hàng cộng với việc bán những cây quế trong vườn nhà, Nghĩa thu được một số tiền kha khá để xây dựng chuồng trại, mua con giống và trang thiết bị phục vụ việc nuôi gà.
Nhưng mọi chuyện không đơn giản, Nghĩa thất bại liên miên vì gà vẫn còn tính rừng, thường đẻ trong bụi rậm và giấu trứng rất khéo. Hơn nữa, việc ấp trứng của gà rừng cũng khác nhiều so với gà nhà và nhiều yêu cầu ngoại cảnh khác của gà rừng. Những lứa gà đầu tiên không có lãi bởi gà đẻ rất ít, lại chịu hao hụt trong quá trình ấp và nuôi gà con.
Càng nuôi, càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Hiện nay, trang trại gà rừng của Nghĩa đã có hơn 500 con lớn nhỏ. Trong đó có khoảng 100 gà sinh sản. Mỗi tháng cung cấp cho thị trường hơn 200 gà giống, gà chơi cảnh và gà thương phẩm. Thu nhập sau khi trừ chi phí hơn 10 triệu đồng/ tháng.
Hiện tại, Nghĩa có kế hoạch phát triển các giống gà rừng quý hiếm với mục đích vừa bảo tồn vừa cung cấp gà nuôi cảnh cho những người có nhu cầu.
Hiện nay chúng tôi có bán giông chuẩn của Viện chăn nuôi và Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã đã có giấy kiểm lâm và tiêm phòng. Bà con muốn mua con giống, hãy liên hệ với bộ phẫn hộ trợ khách hàng !

Chào Bạn đã ghé thăm website! Xin cám ơn Bạn đã quan tâm tới sản phẩm và dịch vụ của Chúng tôi!